Sân bay Liên Khương nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế

Mục lục
San Bau Quoc Te Lien Khuong

Sân bay Liên Khương, còn được biết đến với tên gọi sân bay Đà Lạt, được xây dựng vào năm 1961 và hiện là sân bay lớn nhất khu vực Tây Nguyên. Với vị trí chiến lược, sân bay này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và chính trị không chỉ của tỉnh Lâm Đồng mà còn của toàn bộ khu vực phía Nam Tây Nguyên.

Đề xuất nâng cấp sân bay Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế

Vào năm 2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ đề xuất nâng cấp Cảng Hàng không Liên Khương từ cấp 4D lên cấp 4E, với công suất thiết kế dự kiến đạt 5 triệu lượt hành khách mỗi năm. Đề xuất này bao gồm việc xây dựng thêm một nhà ga quốc tế trên diện tích 340 ha.

Tiếp theo, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng về việc nâng cấp và mở rộng Cảng Hàng không Liên Khương. Nội dung văn bản nhấn mạnh việc thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề vượt thẩm quyền liên quan đến đề xuất của tỉnh Lâm Đồng.

Cảng Hàng Không Sân Bay Liên Khương

Tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án

Tổng mức đầu tư cho dự án nâng cấp sân bay Liên Khương ước tính khoảng 4.328 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ năm 2023 đến 2026. Sau khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ được trang bị đầy đủ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các thiết bị dẫn đường hiện đại, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn như Airbus A380 và Boeing 787.

Sân bay Liên Khương – Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Theo Quyết định số 648 ngày 07/06/2023 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, Liên Khương sẽ trở thành sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế – xã hội mà còn thúc đẩy ngành du lịch của các tỉnh Tây Nguyên.

Sân bay quốc tế Liên Khương sẽ có quy mô cấp 4E, với công suất dự kiến khoảng 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay sẽ có khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn như Airbus 320/A321, Boeing 747/B787/A350. Hệ thống đường băng sẽ giữ nguyên cấu hình với chiều dài 3.250m và chiều rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m.

Định hướng đến năm 2050, công suất thiết kế của sân bay dự kiến có thể đạt 7 triệu hành khách mỗi năm, với khả năng tiếp nhận khoảng 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài thêm 350m về phía tây, nâng tổng chiều dài lên 3.600m.

Lễ Công Bố Sân Bay Liên Khương
Ảnh: Internet

Thúc đẩy hợp tác và phát triển du lịch

Ngày 13/5/2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc thúc đẩy chương trình hợp tác toàn diện với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng giao Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp cung cấp thông tin về các chương trình, lễ hội lớn của tỉnh trong năm, nhằm tạo cơ sở cho việc bố trí và nâng tần suất các chuyến bay vào thời điểm diễn ra các sự kiện lớn, từ đó kích cầu du lịch.

Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng còn đề nghị Hãng hàng không quốc gia tiếp tục nghiên cứu và khai thác các đường bay quốc tế từ sân bay quốc tế Liên Khương đến các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, nhằm thu hút lượng khách du lịch quốc tế, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN